Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Đòi tiền thế nào khi không viết giấy vay nợ?

Đòi lại tiền cho vay trong trường hợp việc vay mượn không được thể hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản và người vay đã chết thường gặp nhiều khó khăn. Vì vậy các bên cần được tư vấn về mặt pháp lý để có thể giải quyết tranh chấp theo đúng pháp luật, tiết kiệm thời gian và chi phí.


Trong thực tế, xuất phát từ các mối quan hệ thân quen, tin tưởng lẫn nhau mà có rất nhiều các giao dịch dân sự, đặc biệt là giao dịch cho vay tài sản được thiết lập bằng lời nói. Có thể nói đây là một dạng hợp đồng nhanh gọn nhưng lại cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên cho vay. Chính vì vậy mà thực tế đã phát sinh rất nhiều tranh chấp liên quan đến hợp đồng cho vay tài sản này.
Theo qui định của Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không qui định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định. Đối với loại hợp đồng vay tài sản, là loại hợp đồng không có ràng buộc về hình thức cụ thể. Do vậy, trong trường hợp hợp đồng vay tài sản được xác lập dưới hình thức là lời nói vẫn được thừa nhận là một hợp đồng dân sự nếu bên cho vay có thể chứng minh được giao dịch này là có thật.
Trường hợp hợp đồng cho vay tài sản được xác lập bằng lời nói và bên vay đã chết thì bên cho vay có thể đến gặp những người thuộc diện thừa kế tài sản của bên vay, những người thừa kế có trách nhiệm thực hiện những nghĩa vụ tài sản do người chết để lại trong phạm vi phần di sản mình được nhận. Trong trường hợp những người thừa kế cố tình gây khó dễ, không trả cho bên cho vay thì bên cho vay có quyền có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, trường hợp này bên cho vay cần chuẩn bị những chứng cứ cần thiết để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.
Hãy liên hệ công ty luật ANT Lawyers qua hòm thư điện tử luatsu@antlawyers.com hoặc gọi số Hotline để được tư vấn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét